MÔ HÌNH KINH DOANH

  27/10/2018

         Đọc Blogs PHÂN TÍCH tại đây         Tải BẢNG PHÂN TÍCH tại đây     

Xã hội phát triển, cuộc sống của chúng ta trở nên bận rộn hơn, từ công việc ngoài xã hội cho đến những công việc nhỏ nhặt trong gia đình. Trong đó việc giặt ủi vẫn là hết sức quan trọng và đương nhiêu đó là nhu cầu tất yếu của con người. Trước đây giặt ủi là công việc của những chị em nội trợ, nhưng giờ đây những phụ nữ chạy theo công việc ngày càng nhiều, việc nhà thường dồn lại vào những ngày cuối tuần, áo quần thì chất đống không ai giặt vì vậy người ta tìm đến những dịch vụ giặt ủi để giảm tải công việc hàng ngày.
Để đáp ứng nhu cầu về dịch vụ cũng như phát triển mô hình kinh doanh giặt sấy của các nhà đầu tư, thì việc xác định khách hàng, khách hàng mục tiêu hay cách thức hoạt động, phân bổ và thiết lập giá để phù hợp vẫn là việc làm quan trọng. Bên cạnh đó lựa chọn chính xác công cụ máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc kinh doanh quyết định đến sự thành bại của các nhà đầu tư. Vậy chính xác ở đây là gì? Đó là lựa chọn những máy giặt, máy sấy, … phải đảm bảo tiết kiệm tối đa nguồn nhiên liệu, đồng thời đảm bảo tiêu chí nhanh, gọn để vừa tiết kiệm thời gian cho khách hàng nhằm tránh tình trạng ùn ứ, chờ đợi. Đó cũng là tiêu chí chung cho tất cả mọi loại hình kinh doanh chứ không riêng gì kinh doanh giặt sấy.
Một trong những ưu điểm của loại hình kinh doanh này là bạn không cần một mặt bằng quá rộng nhất là đối với những thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội, … vì tiền thuê mặt bằng thường rất đắt đỏ. Chính vì vậy một số nhà đầu tư đã tận dụng triện để ưu điểm này để mở các cửa tiệm giặt sấy với diện tích rất nhỏ chỉ khoảng 15 m2 đủ để đặt 3 máy giặt và 3 máy sấy.
 

Kinh doanh giặt sấy, giặt sấy tự động với mô hình nhỏ 3-5 máy giặt 3-5 máy sấy?

Dù bạn quyết định đầu tư cho bất kể loại hình nào thì việc làm đầu tiên chính là lên một kế hoạch cụ thể, càng chi tiết càng tốt để mang ý tưởng kinh doanh của bạn đi sát hơn với thực tế, điều này là rất quan trọng quyết định tới sự thành bại của các nhà đầu tư, trong đó khách hàng mục tiêu bạn phải xác định được đó là ai? Đối tượng nào? Nghề nghiệp của họ là gì? Thu nhập của họ vào khoảng bao nhiêu? Lợi thế và bất lợi gì khi tiếp cận đối tượng khách hàng đó? Ví dụ: với những người kinh doanh buôn bán suốt ngày bán hàng ở chợ, cửa hàng … thì lợi thế cho bạn là họ không có thời gian cho việc giặt giũ, bất lợi là họ không trực tiếp đến cửa hàng của bạn được. Đối tượng là sinh viên thì lợi thế là phần lớn họ không có máy giặt, phải giặt bằng tay là chủ yếu, bất lợi là kinh tế của họ chủ yếu đang phụ thuộc vào sự chắt chiu của ba mẹ ở quê gửi lên. Đối tượng là các gia đình có điều kiện thì thuận lợi là họ thích hưởng thụ, bất lợi là họ có đầy đủ trang thiết bị máy móc thậm chí có cả người giúp việc, …
Xác định khách hàng mục tiêu, phân tích lợi thế và bất lợi tốt sẽ giúp bạn có một kế hoạch cụ thể và cách tiếp cận hợp lý, giá hợp lý và dịch vụ chăm sóc như thế nào cho tốt.
Phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là một việc làm hết sức quan trọng, bạn cần xác định được lợi thế của bạn so với đối thủ là gì? chẳng hạn giá thành của bạn rẻ hơn, thời gian giặt nhanh hơn, hiệu suất của bạn lớn hơn, máy móc của bạn tiên tiến hơn, tiết kiệm điện, nước hơn, cửa hàng của bạn chuyên nghiệp hơn, … xác nhận được điều này có nghĩa là bạn đã nắm chắc phần thắng trong tay.
Phân tích tài chính cần phải thật chi tiết, đôi khi chi phí chỉ bằng một con kiến bạn cũng cần đưa vào trong bản phân tích của mình, điều này giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc quản lý tài chính, quản lý chi tiêu sau này.
Sau đây là một bản ví dụ chi tiết phân tích tài chính cho kế hoạch kinh doanh với 3 sets (3 máy sấy, 3 máy giặt)
 
 
Kế đến chính là tìm kiếm mặt bằng, một địa điểm làm sao để tiếp cận được nhanh nhất khách hàng mục tiêu của bạn. Ví dụ như gần trường học, gần ký túc xá hay gần chợ hoặc trong khu dân cư cao cấp, …
 
 
Bạn nên ước lượng được nhu cầu của khách hàng ở khu vực bạn dự tính sẽ mở cửa hàng (trong vòng bán kính 1km). Đây là một công việc tương đối khó vì dù sao nó cũng chỉ mang tính ước lượng vậy nên đôi khi bạn phải đi thăm dò ý kiến khách hàng, ….
Nếu bạn đã có một vị trí ưng ý (thực tế thì ở loại hình kinh doanh giặt sấy bạn không cần phải có một mặt bằng rộng, mặt tiền mà chỉ cần trong con hẻm nhỏ nơi có người thường xuyên qua lại, và chỉ cần khoảng 15m2, vậy là đủ), điều này giúp bạn tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng
Với kinh phí nhỏ bạn chỉ cần in tờ rơi, không cần in màu cũng được, quan trọng là thể hiện được ưu điểm, giá cả một cách ngắn gọn nhất truyền tải thông điệp tới những người trong khu vực. Bạn nên đến từng nhà trong vùng không nên đứng ngoài đường lớn để phát cho người qua lại vì thực tế dù nhu cầu họ có thì họ vẫn ở quá xa bạn.
 
Cuối cùng đó là chính bản thân bạn, một khi dịch vụ của bạn tốt khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.
 

Bình luận